ปัญหาดอกองศากัดงานบางกว่าที่ควรเป็น

ตัวอย่างชิ้นงานที่สร้างด้วย mini cnc พร้อมทิปและเทคนิค

ปัญหาดอกองศากัดงานบางกว่าที่ควรเป็น

Postโดย jojohba วันที่ 23 เม.ย. 2012, 22:30

สวัสดีครับ ผมสมาชิกใหม่ มีเรื่องรบกวนถามท่านผู้รู้ครับ

คือผมต้องการกัดงานทองเหลืองเป็นแม่พิมพ์โลโก้สำหรับปั๊มจมบนหนังครับ
สมมุติว่าผมต้องการกัดคำว่า "สวัสดี" ซึ่งความหนาของ "เส้น" ตัวหนังสือคือ 3mm ส่วนแบบนั้นเท่ากับ 6x2cm และกัดลึก 2mm ใน Artcam
โดยเลือกคำสั่ง Vectors are on surface (ซึ่งตามที่ผมเข้าใจคือ ชิ้นงานที่กัดเสร็จอกกมา พื้นผิวบนสุดของชิ้นงานต้องมีขนาดเท่ากับแบบ vector ที่ออกแบบ)
ผมใช้ endmill 1.5mm นำไปก่อน แล้วตามด้วยดอก 20องศาเพื่อเข้าตามซอกเล็กๆ
โดยใช้คำสั่ง engraving ใน Artcam

กัดรอบแรกดอก endmill ไม่มีปัญหา ทุกอย่างดูดี ตรงไหนเข้าได้เข้า เข้าไม่ได้ก็ไม่เข้า
ทีนี้ปัญหาคือ ดอกองศาเนี่ย พอกัดงานออกมาแล้วความหนาของตัวหนังสือเหลือไม่ถึง 3mm แถมบางลงไปมากซะด้วย
เท่าที่สังเกตุ ถ้ายิ่งลึกลงๆ ตัวหนังสือยิ่งบางลงๆ
ซึ่งที่ผมสงสัยก็คือ Artcam ควรจะคำนวนเผื่อขนาดของดอกกัดให้เรา ยิ่งลงลึกก็ยิ่งต้องถอยดอกกัดออกห่าจากตัวหนังสือมากตามสัดส่วนของดอกกัด
เพื่อไม่ให้ส่วนโคนของดอกไปกัดถูกผิวบนสุดของชิ้นงานถูกมั๊ยครับ

ใครเคยมีประสพการณ์ รบกวนบอกเล่าเพื่อเป็นวิทยาทานด้วยครับ
ขอบคุณไว้ล่วงหน้าครับ

อุ้ย ขอโทษครับ โพสผิดห้องรึเปล่า

ป.ล. ลืมบอกไป ผมลับดอกกัดใช้เอง ซึ่งแน่ใจว่าลับไม่ผิดองศาแน่ๆ
เวลาลับดอกองศา ผมตั้ง 10องศาที่เครื่องเจียร สองฝั่งรวมกันก็จะได้ดอกกัด 20องศา
แล้วเวลาเซ็ทดอกกัดใน Artcam ผมก็ใส่ค่า 10องศา ในช่อง Half Angle
jojohba
Basic
 
ข้อความ: 21
เป็นสมาชิกตั้งแต่: 28 ก.พ. 2012, 16:04

Re: ปัญหาดอกองศากัดงานบางกว่าที่ควรเป็น

Postโดย sheep วันที่ 24 เม.ย. 2012, 00:59

น่าจะใช้ area clear ในทูลสามารถลงได้มากกว่า 1 ดอก ใช้กี่ดอกก็ลงได้เลยครับ :51

ทูลเอ็นเกรป จะพบปัญหาคือ ทูลจะไปลงซ้ำกับส่วนที่ดอกแรกที่ลงไปก่อนหน้าทำให้เสียเวลา :62

sheep
Professional
 
ข้อความ: 1587
เป็นสมาชิกตั้งแต่: 22 มิ.ย. 2008, 01:47
ภูมิลำเนา: กทม. วรจักร

Re: ปัญหาดอกองศากัดงานบางกว่าที่ควรเป็น

Postโดย jojohba วันที่ 24 เม.ย. 2012, 12:58

ถามคุณ sheep ครับ

ที่ผมใช้คำสั่ง engraving เพราะผมต้องการใช้โหมด "Do conner sharpening"
ซึ่งโปรแกรมจะคำนวนให้ดอกแต่ละดอกลงลึกได้เท่าไหร่ โดยไม่กระทบผิวหน้าบนสุดของงาน
ยกตัวอย่าง ดอกหัว 0.2 mm 20องศา ก้าน3mm ตรงพื้นที่กว้างๆก็จะลงลึกเท่ากับความลึกของงานที่เราสั่ง
แต่เวลาเข้าซอกเล็กๆเพื่อเหลามุมแหลมแคบๆ อย่างเช่นสามเหลี่ยมในตัว A ตัวโปรแกรมก็จะคำนวนเอง
ว่าต้องลงลึกเท่าไหร่เมื่อมันไม่สามารถลงสุดได้

ส่วนในคำสั่ง Area clear ไม่มีฟังก์ชั่นนี้ครับ เลยไม่สามารถใช้ได้ เพราะมันจะไม่เข้าพื้นที่แคบๆให้

คุณ sheep มีคำแนะนำอื่นมั๊ยครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
jojohba
Basic
 
ข้อความ: 21
เป็นสมาชิกตั้งแต่: 28 ก.พ. 2012, 16:04


ย้อนกลับไปยัง โชว์รูม

ใครออนไลน์บ้างเอ่ย

สมาชิก 0 ท่าน และ ผู้เยี่ยมชมอีก 1 ท่าน กำลังเยี่ยมชมกระดานนี้อยู่


cron